Quy trình đổ bê tông bằng bê tông thương phẩm

Quy trình đổ bê tông bằng bê tông thương phẩm

7

BƯỚC 1: Công tác chuẩn bị
– Chọn nhà cung cấp có uy tín, có thương hiệu (khi có sự cố luôn có giải pháp có xe bê tông bù vào, có xe bơm khác thay thế…) tránh dẫn đến sai giờ, nhỡ giờ đổ bê tông (liên quan đến ngày giờ đã xem khi đổ và liên quan đến mạch ngừng thi công khi đổ bê tông).
– Khi ký hợp đồng cần ghi rõ số lượng và mác bê tông tươi cần mua, độ sụt yêu cầu.
– Có phương án đổ bê tông tươi cụ thể (dùng bơm cần hay bơm tĩnh), chuẩn bị nhân lực nhận bê tông tươi. Kế hoạch, ngày giờ đổ bê tông được ký phụ lục rõ ràng.
– Chuẩn bị nhân lực trước khi đổ, đấu nối các đầu bơm trước khi xe bê tông đến.
– Kiểm tra chạy thử đầm dùi, đầm bàn.
– Kiểm tra cột chống (độ cứng, các giằng liên kết khóa chuyển vị ngang, khoảng cách giữa các cột chống), kiểm tra độ kín của cốp pha (lưu ý dùng bê tông thương phẩm nên sử dụng cột chống và hệ giáo thép để đảm bảo an toàn).
– Đánh dấu cốt độ cao mốc bê tông sẽ đổ đến (từ cốp pha sàn cộng chiều dày sàn sẽ đổ) để đảm bảo việc thi công đổ bê tông đủ khối lượng, độ cao cần thiết.

BƯỚC 2: Quy trình trộn bê tông tươi:
– Bê tông tươi được chộn tại trạm trộn với hệ thông cân điện tử đảm bảo chính xác khối lượng và chất lượng các mẻ trộn.
– Xe chở bê tông đến công trình là loại chuyên dụng đảm bảo bê tông không bị phân tầng, mất nước hoặc hao hụt khi vận chuyển.
– Tại công trình bê tông được trút xuống trực tiếp nếu là làm đường, sân, nền hoặc được trung truyển tiếp đến vị trí đổ bằng bơm, cẩu, tời hoặc bằng xe nhỏ, thủ công…
– Lấy mẫu bê tông (lấy trực tiếp từ xe chở bê tông) mang đo độ sụt của bê tông và sử dụng mẫu bê tông này để đổ mẫu thử trước khi tiến hành đổ bê tông (đổ bê tông vào bơm để bơm lên công trình).
– Bơm bê tông lên cấu kiện bằng bơm tĩnh hoặc bơm cần. Lưu ý cần có phương án trao đổi nhanh, rõ ràng giữa người điều phối đổ bê tông trên mái và người chỉnh bơm. Lưu ý dàn và chỉnh vòi bơm bê tông liên tục vì nếu đổ chất đống tại 1 vị trí rất dễ xảy ra sập giàn dáo cụ bộ (1m3 bê tông nặng 2,5 tấn, phương án tính toán cột chống khi đổ bê tông không tính tải trọng nhiều đến như vậy).
– Việc đầm giống như bê tông trộn trực tiếp tại công trình.
BƯỚC 3: Quy trình bão dưỡng bê tông
– Bảo dưỡng bê tông khi đổ bê tông thương phẩm như bê tông đổ thông thường (khi khi bê tông có các phụ gia đặc biệt và có những yêu cầu về quy trình bảo dưỡng đặc biệt tương ứng).

error: Content is protected !!